วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา การงานอาชีพ มัธยมศึกษาปีที่ 3


กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                                                                             ภาคเรียนที่ 1
รหัสวิชา   22103                                                                                 เวลา 40 ชั่วโมง/ปี

       ศึกษา และเรียนรู้ทักษะการทำงานร่วมกัน โดยคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า ตัดเย็บซ่อมแซม ดูแลรักษาเสื้อผ้าอย่างถูกวิธีโดยใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน จัดเตรียมอาหารประเภทสำรับ และจัดตกแต่งอย่างสวยงาม มีความรอบรู้การขยายพันธุ์พืช งานช่าง การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ มีจิตสำนึกและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่าเป็นธรรมในการทำงาน
       อธิบายระดับเทคโนโลยี และสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการตามกระบวนการเทคโนโลยีเพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบและแบบจำลองของสิ่งของเครื่องใช้หรือถ่ายทอดความคิดของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิดและการรายงานผล
       อภิปรายการหางานด้วยวิธีที่หลากหลาย วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ และสามารถประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ ความถนัด และความสนใจของตนเอง เพื่อการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ การเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
       เพื่อให้เกิดความตระหนัก และเห็นคุณค่าของการทำงาน สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีความสามารถในการตัดสินใจ มีจริยธรรม คุณธรรม ค่านิยมที่เหมาะสม และมีจิตสำนึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม


       ตัวชี้วัด
       1.1     ม.3/1   ม.3/2   ม.3/3
       ง 2.1     ม.3/1   ม.3/2  
       4.1     ม.3/1   ม.3/2   ม.3/3
        รวม  8  ตัวชี้วัด

โครงสร้างรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม.3

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชั่วโมง)
น้ำหนัก
คะแนน
1
การทำงานเพื่อการ
ดำรงชีพ
1.1      ม.3/2
               ม.3/3
การทำงานเพื่อการดำรงชีพจะต้องใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
2

2
ผ้าและการตัดเย็บ
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การดูแลรักษา ซ่อมแซม ดัดแปลง ตกแต่ง และตัดเย็บเสื้อผ้าจะต้องทำงานอย่างเป็นขั้นตอนมีประสิทธิภาพ โดยใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
8

3
อาหารประเภทสำรับ
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การประกอบอาหารประเภทสำรับจะต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
6

4
งานช่างในบ้าน
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การทำงานช่างในบ้านจะต้องใช้ขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
4

5
การประดิษฐ์
บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติจะต้องใช้ขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
4




ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชั่วโมง)
น้ำหนัก
คะแนน
6
การขยายพันธุ์พืช
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การขยายพันธุ์พืชจะต้องใช้ขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทักษะการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
4

7
การออกแบบเทคโนโลยี
2.1      ม.3/1
               ม.3/2                 

การออกแบบเทคโนโลยีต้องใช้ระดับของเทคโนโลยีสร้างสิ่งของเครื่องใช้หรือวิธีการ
ตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างปลอดภัย ออกแบบโดยถ่ายทอดความคิดเป็นภาพฉาย เพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบและแบบจำลองของสิ่งของเครื่องใช้ หรือถ่ายทอดความคิด
ของวิธีการเป็นแบบจำลองความคิด และการรายงานผล
6

8
งานธุรกิจ
1.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
งานธุรกิจจะต้องใช้ขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม และทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
2

9
งานอาชีพ
4.1      ม.3/1
               ม.3/2                  ม.3/3
การประกอบอาชีพจะต้องมีความรอบรู้
ในการหางานด้วยวิธีการที่หลากหลาย สามารถวิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ
ที่มั่นคง และประเมินทางเลือกในการ
ประกอบอาชีพได้สอดคล้องกับความรู้
ความถนัด และความสนใจของตนเอง
4



                                       แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1   1   
คำชี้แจง      ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
  1.  หลักการทำงานให้ประสบผลสำเร็จควรปฏิบัติอย่างไร
       ก.   จ้องจับผิดเพื่อนที่ทำงานผิดพลาด
       ข.   ให้หัวหน้ากลุ่มทำงานเพียงคนเดียว
       ค.   ปล่อยปละละเลย ไม่แก้ไขงานที่บกพร่อง
       ง.   แบ่งหน้าที่รับผิดชอบให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มตาม     ความเหมาะสม
  2.  ทานในสังคหวัตถุ 4 ช่วยให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขอย่างไร
       ก.   ช่วยผูกใจ และแสดงออกถึงไมตรีจิต
       ข.   ช่วยให้ประพฤติตนเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
       ค.   ช่วยให้มีถ้อยคำที่ไพเราะ อ่อนหวาน น่าฟัง
       ง.   ช่วยให้ประพฤติตนได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่     อย่างสม่ำเสมอ
  3.  ใครปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
       ก.   ปลายฟ้ามาช้ากว่าเวลาที่เพื่อนนัดไว้ 1 ชั่วโมง
       ข.   ปุยฝ้ายรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงานทุกคน
       ค.   ใบหม่อนชอบวางอำนาจกับเพื่อนที่ทำงานช้ากว่า     ตนเอง
       ง.   ราวรุ้งให้ใยไหมช่วยหาข้อมูลทำรายงานแทน
     เพราะตนเองต้องการไปดูภาพยนตร์
  4.  ใครใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
       ก.   ลมหวนนำน้ำดื่มมาล้างจาน
       ข.   ทอฝันใช้กระดาษเพียงด้านเดียว
       ค.   อ้อแอ้นำน้ำซักผ้ามารดน้ำต้นไม้
       ง.   ปูลมปล่อยที่ดินให้รกร้างว่างเปล่า
  5.  สิ่งใดไม่ควรปฏิบัติในการทำงานร่วมกัน
       ก.   มาตรงเวลาที่นัดหมาย
       ข.   พูดจาเสียดสีเพื่อนร่วมงาน
       ค.   พูดจาไพเราะกับเพื่อนร่วมงาน
       ง.   ให้คำแนะนำ เมื่อเพื่อนขอความช่วยเหลือ
  6.  การวางแผนการทำงานมีประโยชน์อย่างไร
       ก.   ช่วยจัดวางโครงสร้างของงาน
       ข.   ช่วยให้มีมาตรฐานในการทำงาน
       ค.   ช่วยให้ทุกคนปฏิบัติตามบทบาท หน้าที่
       ง.   ช่วยกำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติงาน
  7.  หนูนิดชอบช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนร่วมงาน มีเหตุผล
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง ปรับตัวอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างสันติและสมานฉันท์ แสดงว่าหนูนิดมีคุณธรรมและจริยธรรมด้านใด
       ก.   ความมีน้ำใจ
       ข.   ความสามัคคี
       ค.   ความขยันอดทน
       ง.   ความซื่อสัตย์ สุจริต
  8.  ข้อใดเป็นการปฏิบัติตามหลักการปฏิเสธการใช้ (Reject)
       ก.   งดใช้ถุงพลาสติกบรรจุของ
       ข.   ใช้กระดาษสาที่ทำจากกล่องนม
       ค.   ใช้หมวกที่ทำจากกระป๋องน้ำอัดลม
       ง.   เก็บโหลคุกกี้ที่เพื่อนให้ไว้ใส่ขนมขบเคี้ยว
  9.  การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยในการผลิตช่วยให้ใช้ทรัพยากรได้ประหยัด คุ้มค่าอย่างไร
       ก.   ช่วยให้นำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ได้
       ข.   ช่วยให้ใช้ทรัพยากรในสัดส่วนที่เหมาะสม
       ค.   ลดการสูญเสียจากการผลิตชิ้นงานผิดพลาด
       ง.   ช่วยให้มีทรัพยากรชนิดอื่นมาใช้ประโยชน์ทดแทน
10.  การวิเคราะห์เพื่อนร่วมงานมีความสำคัญอย่างไร
       ก.   ใช้เพื่อนทำงานแทนตนเองได้
       ข.   ช่วยให้จับผิดข้อผิดพลาดของเพื่อนได้ง่ายขึ้น
       ค.   ช่วยกีดกันให้ไม่ต้องร่วมงานกับเพื่อนที่ไม่เก่ง
       ง.   เข้าใจถึงทัศนคติและความสามารถของเพื่อนร่วมงาน


 












 


    1. 
    2. 
    3.   
    4. 
    5. 
    6. 
    7.   
    8. 
    9.   
  10. 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น